ജാലകത്തിലൂടെയുള്ള പുറംകാഴ്ചകള് കാണുക എന്നതിലുപരി യാത്രകള് സമ്മാനിക്കുന്നത് ഒരു നാടിന്റെ സംസ്കാരത്തെയും ചരിത്രത്തെയും കുറിച്ചുള്ള ചില തിരിച്ചറിവുകളാണ്. ബിരുദപഠനത്തിനു ചരിത്രമോ സോഷ്യോളജിയോ അതോ സാങ്കേതികവിഷയങ്ങളോ എന്ന കണ്ഫ്യൂഷന്റെ ഹാങ്ങോവര് ആവാം ചില സ്ഥലങ്ങളുടെ ഗതകാലചരിത്രവും അതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പുരാണകഥകളും എന്റെ ഇഷ്ടവിഷയങ്ങളാണ്. ഹൈസ്കൂള് ക്ലാസ്സുകളില് ഉപന്യാസങ്ങള്ക്ക് വേണ്ടി പഠിച്ചു തള്ളിയ വര്ഷങ്ങളുടെയും തിയ്യതികളുടെയും വരികണക്കെടുപ്പുകള്ക്കും രാജാക്കന്മാരുടെ ഭരണ പരിഷ്ക്കാരങ്ങള്ക്കുമപ്പുറം സംസ്കാരങ്ങളുടെ ഇന്നലെകളാണ് ചരിത്രം രേഖപ്പെടുത്തുന്നത്.
ഇത്തവണ നാട്ടിലെത്തുന്നതിന് മുന്പേ തന്നെ വീട്ടുകാര്ക്ക് വലിയ സന്തോഷം. കൂട്ടുകാരാരും നാട്ടിലില്ലല്ലോ..ഇനിയിപ്പോ യാത്ര പോകാനൊക്കെ എന്ത് ചെയ്യും?! ആരും കൂട്ടില്ലാതെ എങ്ങോട്ടും പോകാതെ വീട്ടിലിരുന്നോളുമെന്നു വിചാരിച്ചു കാണും; പാവങ്ങള്.
എന്നത്തെയും പോലെ ഏതെങ്കിലും കാട്ടിലെക്കോ ഹൈറേഞ്ച് ലേക്കോ പോകണമെന്ന് തന്നെയാണ് കരുതിയിരുന്നത്. കോരിച്ചൊരിയുന്ന ഈ ജൂണിലെ മഴക്കാലത്ത് ഒറ്റയ്ക്ക് ഒരു വനയാത്ര അല്പം റിസ്ക് ആകുമെന്ന് തോന്നി. വണ്ടിയുടെ പാര്ട്സ് ചാക്കില് പെറുക്കിയെടുത്തു മടങ്ങേണ്ട സ്ഥിതിയും വന്നേക്കാം. ഹൈറേഞ്ച് ലെ റോഡുകളൊക്കെ ഇപ്പൊ ആ പരുവത്തിലാണ് കിടക്കുന്നത്. കൂടാതെ തലേ ദിവസം മനോരമ ന്യൂസിന്റെ ക്യാമറ സംഘം അകപ്പെട്ട ഉരുള് പൊട്ടലിന്റെ ചില ദൃശ്യങ്ങള് ടിവിയില് കണ്ടതോടെ ഒരു തീരുമാനമായി.
കുത്തനെയുള്ള കയറ്റിറക്കങ്ങളും മലമടക്കുകളും പാറക്കെട്ടുകളുമൊന്നുമില്ലാതെ സമുദ്രനിരപ്പില് നിന്നും ഉയര്ന്നു കിടക്കുന്ന ഒരു സമതലപ്രദേശം. മലരണിക്കാടുകളും കാട്ടു ചോലകളും ചെറിയ ചില വെള്ളചാട്ടങ്ങളും വന്തേക്കിന്മരങ്ങള് തണല് വിരിക്കുന്ന സൂര്യപ്രകാശം അരിച്ചരിച്ചു വീണു പുള്ളികുത്തുകള് തീര്ക്കുന്ന വീഥികളുമായി കേരളത്തിലെ എയര്കണ്ടിഷന്ഡു ഡെസ്റ്റിനഷന്. അതാണ് നിലമ്പൂര്.
ജൂണ് 17.
രാവിലെ 4 മണിക്ക് തന്നെ അലാറം വെച്ച് ഉണര്ന്നു. ഒരുക്കങ്ങളെല്ലാം പൂര്ത്തിയാക്കി പെട്ടെന്ന് തന്നെ യാത്രയാരംഭിച്ചു. ചെറുതായി മഴ പെയ്യുന്നുണ്ട്..വണ്ടി ഇരിഞാലകുട-പെരിഞ്ഞനം റൂട്ടില് കടന്നു മൂന്നുപീടിക സെന്ററില് നിന്ന് വലത്തോട്ടു തിരിഞ്ഞു ദേശീയപാത 17 ലൂടെ [കൊടുങ്ങല്ലൂര്-ഗുരുവായൂര് റൂട്ട്] ഗുരുവായൂര് ഭാഗത്തേക്ക് പൊയ്ക്കൊണ്ടിരുന്നു. സൂര്യോദയത്തിനു ഇനിയും സമയമുണ്ട്.
സൂര്യോദയത്തിനു മുന്പത്തെ നാട് വെളിച്ചം വീഴുന്ന വീഥികളിലൂടെ..
വിളക്കിനു മുന്നില് ചിറകു കരിഞ്ഞു വീഴുന്ന ഈയല്ക്കൂട്ടങ്ങളെ ഓര്മിപ്പിച്ചു കൊണ്ട് റോഡരികിലെ സ്ട്രീറ്റ് ലൈറ്റിന്റെ മഞ്ഞ വെളിച്ചത്തിന് മുന്നില് മഴത്തുള്ളികള് പൊഴിഞ്ഞു വീഴുന്നു.
തൃപ്രയാര് നിന്ന് ഇന്ധനമടിച്ചു ശ്രീരാമക്ഷേത്ര നടയിലൂടെ..
ക്ഷേത്രത്തില് നിന്നും ഭക്തിഗാനങ്ങള് ഒഴുകിയെത്തുന്നുണ്ട്. അകമ്പടിയായി പട്ടുപാവാടയും കസവ് സാരികളുമായി റോഡില് ഭക്തജനങളുടെ തിരക്കിട്ട ചലനങ്ങള്..നടയിലേക്കു തിരിയുന്ന കമാനത്തിനു അല്പം നീങ്ങി വണ്ടി അല്പ നേരം നിര്ത്തിയിട്ടു. മൂന്നു വര്ഷത്തെ കലാലയ ജീവിതത്തില് ദിവസേന പൊയ്ക്കൊണ്ടിരുന്ന വഴി..കണ്ണില് കണ്ടവരെ മുഴുവന് കളിയാക്കി കലമ്പല് കൂട്ടി ആര്മാദിച്ചു നടന്നിരുന്ന പഴയകാലം. ഇന്ന് ഈ സ്ഥലത്ത് ഒരു വല്ലാത്ത അപരിചിതത്വം തോന്നുന്നു.
പുലര്ച്ചെ വണ്ടികളില് ആദ്യ ട്രിപ്പിനു തയ്യാറെടുക്കുന്ന ഡ്രൈവര്മാരും കണ്ടക്ട്ടര്മാരും ഉന്തുവണ്ടി തട്ടുകടകള്ക്ക് ചുറ്റുമായി കൂടി നില്ക്കുന്നു. ചായ കുടിച്ചു വീണ്ടും യാത്ര.. മഴക്കാലമായത് കൊണ്ടാവാം റോഡില് പുലര്ച്ചെ തിരക്ക് കുറവാണ്. ഇടയ്ക്കു മഴവെള്ളത്തിലൂടെ ഇരമ്പി പായുന്ന വാഹങ്ങളുടെ മുഴക്കങ്ങള്..
ഗുരുവായുരും കുന്നംകുളവും കഴിഞ്ഞു പെരുമ്പിലാവില് നിന്നും വലത്തോട്ടു തിരിഞ്ഞു പട്ടാമ്പി വഴി യാത്ര..ഗുരുവായൂര് കോഴിക്കോട് ദേശീയപാത 17 ഇല് നിന്നൊരു നിന്നൊരു ഡീവിയെഷന്. കോഴിക്കോട് റൂട്ട് നേരെ പോയാല് കുറ്റിപ്പുറം-മലപ്പുറം-മഞ്ചേരി വഴിയും നിലമ്പൂര്ക്ക് പോകാം. അല്പം വളഞ്ഞ വഴിയാണ്. അതുകൊണ്ടാണ് പട്ടാമ്പി-പെരിന്തല്മണ്ണ-നിലമ്പൂര് വഴി തിരഞ്ഞെടുത്തത്. ദേശീയപാതയ്ക്ക് ഇരുവശത്തെയും വരണ്ട മണപ്പുറത്തെ കാഴ്ചകള്ക്ക് വിപരീതമായി ജാലകത്തിനപ്പുറം പച്ചപ്പുള്ള ഗ്രാമീണകാഴ്ചകള്..അമ്പലങ്ങളില് നിന്നുള്ള സുപ്രഭാതവും ദേവീസ്ത്രോത്രങ്ങളും പള്ളികളില് നിന്നും ബാങ്ക് വിളികളും ഇടവിട്ട് കേള്ക്കുന്നു.
ഉദയമായ്...
വറുതിയുടെ ദുരിതപര്വ്വം മറന്ന്, വര്ഷക്കാലത്തെ ജലസമൃദ്ധിയില് നിള..
ഉണരുന്ന നഗരം..പട്ടാമ്പി പട്ടണം- ഒരു പുലര്കാല കാഴ്ച
മനോഹരമായ കാഴ്ചകളാണ് റോഡിനു ഇരുവശവും.
നോക്കെത്താദൂരത്തോളം പരന്നു കിടക്കുന്ന നെല് വയലുകള്ക്കിടയിലായി അങ്ങിങ്ങ് കൊച്ചു കൊച്ചു വീടുകള്..
നെല് വയലുകള്ക്ക് അതിരിട്ടു കൊണ്ട് കടും പച്ചനിറത്തില് അവ്യക്തമായി ചക്രവാളത്തില് തെങ്ങിന് തലപ്പുകളുടെ നിര..
നേരെ നീണ്ടു പോകുന്ന വീതി കുറഞ്ഞ റോഡില് ഗ്രാമീണജീവിതത്തിന്റെ നേര്കാഴ്ചകള്..
ഇവിടെ വീശിയടിക്കുന്ന ഈ തണുത്ത പാലക്കാടന് കാറ്റില് ഒരു ഭ്രാന്തന്റെ പരിഹാസച്ചിരിയുടെ മുഴക്കം കേള്ക്കുന്നുണ്ടോ?!
ജീവിതത്തിന്റെ ക്ഷണഭംഗുരതയെപ്പറ്റി ബോധ്യം വരാതെ ലൗകികസുഖങ്ങള് തേടിയുള്ള മനുഷ്യന്റെ ഓട്ടപ്പാച്ചിലിനെ കളിയാക്കിയുള്ള ഒരു ദാര്ശനികന്റെ പൊട്ടിച്ചിരി!
"കോയ്മയുടെ കോലങ്ങളെരിയുന്ന ജീവിതചുടലക്കു കൂട്ടിരിക്കുമ്പോള്
കോവിലുകളെല്ലാമൊടുങ്ങുന്ന കോവിലില് കഴകത്തിനെത്തി നില്ക്കുമ്പോള്
കോലായിലീകാലമൊരു മന്തുകാലുമായ് തീ കായുവാനിരിക്കുന്നു
ചീര്ത്ത കൂനന് കിനാക്കള് തന് കുന്നിലെക്കീ മേഘകാമങ്ങള് കല്ലുരുട്ടുന്നു.."
നാറാണത്തു ഭ്രാന്തന് കല്ലുരുട്ടിയ രായിരനെല്ലൂര് മലയാണ് മുന്നില്.
പട്ടാമ്പിയില് നിന്നും പെരിന്തല്മണ്ണക്ക് പോകുമ്പോള് കൊപ്പം ജങ്ങ്ഷനില് നിന്നും ഇടത്തോട്ടു വളാഞ്ചെരിക്കു പോകുന്ന വഴി 4 കിലോമീറ്റര് പോയാല് രായിരനെല്ലൂര് മലയിലെത്താം. ഗുരുവായൂര് കോഴിക്കോട് വഴിയിലൂടെയാണ് യാത്രയെങ്കില് വളാഞ്ചേരി നിന്ന് കൊപ്പം റൂട്ടില് 8 കിലോമീറ്റര് പോയാല് മലയിലെത്താം. പുലര്ച്ചെ മഞ്ഞുമൂടി കിടക്കുകയാണ് രായിരനെല്ലൂര്.
എന്തുകൊണ്ട് നാറാണത്തു ഭ്രാന്തന് ഇവിടത്തന്നെ കല്ലുരുട്ടി പരീക്ഷണം നടത്തി എന്നതിന് പെട്ടെന്ന് തന്നെ ഉത്തരം കിട്ടും. കാരണം തന്റെ ഫിലോസഫിക്കല് തിയറി അപ്ലൈ ചെയ്തു നോക്കാന് പറ്റിയ വേറെ സ്ഥലമൊന്നും ആ ഭാഗത്ത് വേറെയില്ല. ഇങ്ങനെയൊരു സമതല പ്രദേശത്തു നെല് വയലുകള്ക്ക് മദ്ധ്യേ ഇങ്ങനെയൊരു കുന്നു ഉയര്ന്നു നില്ക്കുന്ന കാഴ്ച കൌതുകകരമാണ്. അതും അധികം പരപ്പില്ലാത്ത കുത്തനെയൊരു ഭീമന് മല.
രായിരനെല്ലൂര് മലയില് 20 അടി ഉയരമുള്ള ഒരു പ്രതിമയുണ്ട്. വലിയൊരു പാറക്കല്ല് മലമുകളിലേക്ക് ഉരുട്ടിക്കയറ്റുന്ന നാറാണത്ത് ഭ്രാന്തന്റെ കരിങ്കല്ലിലുള്ള ഒരു പ്രതിമ! താഴെ താഴ്വാരത്തിലെ റോഡില് നിന്നെ ഈ പ്രതിമ കാണാം. പുറമേക്ക് അധികമൊന്നും അറിയപ്പെടാത്ത ഒരു തദ്ധേശീയനാണ് ഇതിന്റെ ശില്പി. പുലര്ച്ചെ 7 മണിക്ക് മലയില് മഞ്ഞു മൂടിയിരുന്ന കാരണം എനിക്ക് പ്രതിമ വ്യക്തമായി കാണാന് കഴിഞ്ഞില്ല.
ഈ കമാനത്തിലൂടെ പടികള് കയറിപ്പോയാല് മലമുകളിലെത്താം.
വാഹനങ്ങള് ഇവിടെ പാര്ക്ക് ചെയ്ത ശേഷം നടന്നാണ് മല കയറേണ്ടത്.
500 അടി ഉയരത്തില് 300 ഏക്കറിലായി പരന്നു കിടക്കുന്ന ഈ മലയുടെ മുകളില് ഒരു ഭഗവതി ക്ഷേത്രമുണ്ട്. നാറാണത്ത് ഭ്രാന്തന് ദേവി ദര്ശനം നല്കി എന്ന് വിശ്വസിക്കപെടുന്ന സ്ഥലത്താണ് ക്ഷേത്രം പണിതിരിക്കുന്നത്. ദേവി ദര്ശനം നല്കിയത് ഒരു തുലാമാസം ഒന്നാം തിയ്യതിയാണെന്ന് വിശ്വസിച്ചു എല്ലാ തുലാം ഒന്നാം തിയ്യതിയും ഇവിടെ വലിയ ഭക്തജനത്തിരക്ക് അനുഭവപ്പെടാറുണ്ട്. അന്യ സംസ്ഥാനങ്ങളില് നിന്ന് പോലും ഈ ദിവസം ആയിരങ്ങള് രായിരനെല്ലൂര് മല സന്ദര്ശിക്കുന്നു. ദേവിയുടെ കാല്പ്പാടു പതിഞ്ഞതെന്നു വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്ന ആണ്ടില് എല്ലാ കാലത്തും വെള്ളമുള്ള കാല്പ്പാടിന്റെ ആകൃതിയിലുള്ള പാറയിലുള്ള ഒരു വലിയ ജലസംഭരണിയും ഇവിടെയുണ്ട്. ക്ഷേത്രത്തിലെ പൂജാദി കാര്യങ്ങള്ക്കും ഭക്തജനങ്ങള്ക്കുള്ള പുണ്യാഹമായും ഈ ജലമാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്.
ഏതു സമയത്തും മഴ പെയ്തെക്കാവുന്ന കാലാവസ്ഥയില് പാറക്കെട്ടുകളിലൂടെയുള്ള മലകയറ്റം അപകടകരമായെക്കാവുന്നത് കൊണ്ട് ഞാന് ആ ശ്രമത്തിനു മുതിര്ന്നില്ല. വളാന്ജെരിയിലെ സുഹൃത്ത് രാജേഷിന്റെ വിവരണം കേട്ടാണ് എന്നെങ്കിലും ഈ മല കാണണമെന്ന് മനസ്സില് കരുതിയത്. അവന് നാട്ടിലുണ്ടായിരുന്നെകില് മഴയെ അവഗണിച്ചും ഞങ്ങളീ മല കയറിയേനെ. രാജേഷിന്റെ വീട്ടുകാരുടെയും പിന്നെ ചില നാട്ടുകാരുടെയും വിവരണങ്ങളില് നിന്നും ഈ പ്രദേശത്തെ പറ്റി കൂടുതല് അറിഞ്ഞു. കേരളത്തിലെ ഇന്ന് നിലനില്ക്കുന്ന ജാതിവ്യവസ്ഥയുടെ ആരംഭമായി പ്രചരിച്ചിട്ടുള്ള ആ നാടന് ഫോക്ക് ലോര് പറയി പെറ്റ പന്തിരുകുലത്തിലെ നാറാണത്ത്,ദി മാഡിന്റെ ബ്രാദെഴ്സായ മേഴത്തൂര് അഗ്നിഹോത്രിയുടെ മേഴത്തൂര് ഭവനം [പട്ടാമ്പിക്ക് സമീപമുള്ള തൃത്താലയില്], പാക്കനാര് ക്ഷേത്രം, [പട്ടാമ്പിക്ക് സമീപമുള്ള ഏറാറ്റിങ്ങല് ]എല്ലാം പാലക്കാട് ജില്ലയിലെ ഈ അടുത്തടുത്ത പ്രദേശങ്ങളിലാണ്. പട്ടാമ്പി എത്തുന്നതിനു തൊട്ടു മുന്പ് പാക്കനാര് ക്ഷേത്ത്രത്തിലേക്ക് തിരിയുന്ന വഴിയില് ബോര്ഡ് വെച്ചത് കണ്ണില് പെട്ടിരുന്നു.
എന്നെങ്കിലും വീണ്ടും വരണമെന്ന ആഗ്രഹവുമായാണ് ഞാന് യാത്രയാവുന്നത്.
പാലക്കാടന് ജില്ലയിലെ ഹ്രസ്വപര്യടനത്തിനു ശേഷം ജില്ലാ അതിര്ത്തി വിട്ടു മലപ്പുറം ജില്ലയിലേക്ക്..
മലപ്പുറം ജില്ലയുടെ ഫുട്ബോള് ഭ്രാന്തിന്റെ ദൃഷ്ടാന്തങ്ങള് എവിടെയും കാണാം. ലോകമെമ്പാടും ഏറ്റവുമധികം ആരാധകരുള്ള ബ്രസീലിനും അര്ജന്ടീനക്കും മാത്രമല്ല, തങ്ങളുടെ രാജ്യം ലോകകപ്പ് കളിക്കുന്നു എന്ന അറിവ് പോലുമില്ലാത്ത ഭൂരിപക്ഷം ജീവിക്കുന്ന ഐവറി കോസ്റ്റിന് പോലും ഇവിടെ നൂറുകണക്കിന് ആരാധകരുണ്ട്. അവര്ക്ക് വേണ്ടി ആയിരങ്ങള് മുടക്കി വലിയ ഫ്ലക്സ് ബോര്ഡുകള് ഒരുക്കി ജയ് വിളിക്കുന്നു. ടിവിയില് വാര്ത്ത കാണുമ്പോള് മലപ്പുറം ജില്ലയിലെ ഏതെങ്കിലും കോണില് നടക്കുന്ന കാര്യങ്ങള് എന്ന എന്റെ ധാരണ തിരുത്തേണ്ടി വന്നു. അക്ഷരാര്ത്ഥത്തില് ഓരോ ബസ് സ്റ്റൊപ്പുകളും ഫുട്ബോള് ആരാധകര് കയ്യേറിയിരിക്കുകയാണ്.
രാഷ്ട്രീയപ്പാര്ട്ടികള്ക്ക് പോലും ഇടം കിട്ടാത്ത വിധത്തില്..
ഇന്ന് ബ്രസീല് ആരാധകര് വെക്കുന്ന ചോദ്യങ്ങള്ക്ക് മറുപടിയുമായി നാളെ അര്ജന്റീന ആരാധകര്..
ബ്രസീലും അര്ജന്റീനയും കഴിഞ്ഞാല് മലപ്പുറത്ത് ഏറ്റവും കൂടുതല് ആരാധകരുള്ളത് യഥാക്രമം പോര്ച്ചുഗല്, ഇംഗ്ലണ്ട്, ഫ്രാന്സ്, സ്പയിന്, ഐവറി കോസ്റ്റ് എന്നീ ടീമുകള്ക്കാണ്. [ലോകകപ്പിന് മുന്പ്]
8 മണിയോടെ പെരിന്തല്മണ്ണയിലെത്തി. അവിടെ ബൈപാസ് റോഡിലെ പ്രശസ്തമായ അന്നപൂര്ണ്ണ രെസ്റ്റൊരന്റില് നിന്നും ചായ കഴിച്ചു ഒരു ഇടവീലക്ക് ശേഷം വീണ്ടും യാത്രക്ക് തയാറെടുത്തു.
നിലമ്പൂര്ക്ക് പെരിന്തല്മണ്ണ നിന്നും 42 കിലോമീറ്റര് ഉണ്ട്. ഏകദേശം 2 മണിക്കൂറോളം യാത്ര.. അത്രത്തോളം സുഖകരമായ റോഡല്ലെങ്കിലും ഇരുവശത്തെയും വഴിയോരക്കാഴ്ചകള് കണ്ണിനു കുളിര്മ നല്കുന്നതായിരുന്നു. ചെറുതായ കയറ്റിറക്കങ്ങള് ഒക്കെയുള്ള വഴി.
കേരളത്തിലെ ഏറ്റവും മനോഹരമായ റെയില്വേ റൂട്ടാണ് ഷോര്ണൂര്- നിലമ്പൂര് പാത. മേട്ടുപ്പാളയം-ഊട്ടി(കുനൂര്)പാത പോലെ സ്വപ്നസമാനമായ ഒരു യാത്ര.. ചാലിയാറിന് സമാന്തരമായി നിലമ്പൂര് കാടുകളികൂടെയാണ് പാത കടന്നു പോകുന്നത്. ഈയൊരു ട്രെയിന് യാത്രയാണ് ഞാന് ആദ്യം പ്ലാന് ചെയ്തിരുന്നത്. സമയക്കുറവു മൂലം ഒന്നും നടന്നില്ല.
ഒന്നര നൂറ്റാണ്ടുകള്ക്കു മുന്പ് ബ്രിട്ടീഷ് ഈസ്റ്റ് ഇന്ത്യ കമ്പനിയാണ് നിലമ്പൂര് റയില്വേ തുടങ്ങിയത്. നിലമ്പൂര് കാടുകളിലെ തേക്കിന് തടികള് ട്രെയിന് വഴി കടത്തി തുറമുഖത്ത് എത്തിച്ചു ബ്രിട്ടനില് എത്തിക്കുക തന്നെയായിരുന്നു ലക്ഷ്യം. തേക്കിന് തടികളുടെ ലഭ്യത ക്രമേണ കുറഞ്ഞതാവാം, ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ ആദ്യ ദശകങ്ങളില് നിലമ്പൂര് റെയില്വേ നാശത്തിന്റെ പാതയില് ഓടിത്തുടങ്ങി. പിന്നീട് സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തരം രാഷ്ട്രത്തിന്റെ നാഡീവ്യവസ്ഥ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കുന്നതിന്റെ ഭാഗമായുള്ള റെയില്വേ വികസനത്തില് ഉള്പ്പെട്ടതോടെ ഷോര്ണൂര് നിലമ്പൂര് പാത വീണ്ടും പാളത്തിലായി.
സമതലപ്രദേശങ്ങള് വിട്ടു സഹ്യവാന്റെ മടിത്തട്ടിലെ നീലഗിരികുന്നുകളിലേക്കുള്ള പ്രയാണം തുടങ്ങുകയാണ്. അന്തരീക്ഷത്തിനു തണുപ്പേറുന്നു...
ചാലിയാറിന്റെ തീരത്ത് കൂടെയാണിപ്പോള് എന്റെ യാത്ര. പുഴയ്ക്കു കുറുകെ തീര്ത്തിട്ടുള്ള പല ചെറിയ പാലങ്ങളെയും ബന്ധിപ്പിച്ചാണ് റോഡ് കടന്നു പോകുന്നത്. മണ്ണിടിച്ചില് ഒഴിവാക്കാന് പല പാലങ്ങളിലും പൈപ്പ് ഇടുന്ന ജോലി നടക്കുന്നത് കാരണം വേഗത കുറച്ചാണ് യാത്ര. പാലങ്ങളില് എത്തുമ്പോള് താഴെ ചാലിയാറിന്റ കളകളാരവം കേള്ക്കാം.
തമിഴ്നാട് അതിര്ത്തിയിലെ നീലഗിരിക്കുന്നുകളില് ഉത്ഭവിച്ചു നിലമ്പൂര് കാടുകളിലൂടെയോഴുകി എടവണ്ണ , അരീക്കോട് കടന്നു മലപ്പുറം ജില്ലയില് നിന്നും കോഴിക്കോട് ജില്ലയിലെ മാവൂര്, ഫറോക്ക് കടന്നു ബേപ്പൂരില് വെച്ച് കടലില് സംഗമിക്കുന്നു.ചാലിയാര് ബേപ്പൂരില് ബേപ്പൂര് പുഴ എന്ന പേരില് അറിയപ്പെടുന്നു.
വയനാട് ജില്ലയില് നിന്നും പല കൈവഴികളായി പുഴയൊഴുകി മലപ്പുറം ജില്ലയില് വെച്ച് ചാലിയാറിനോട് ചേരുന്നുണ്ട്.
കേരളത്തിലെ ഏറ്റവും നീളം കൂടിയ നാലാമത്തെ നദിയാണ് ചാലിയാര്.
പത്തൊമ്പതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അന്ത്യദശകങ്ങളിലാണ് ലോകത്തെ ആദ്യത്തെ തേക്ക് പ്ലാന്റെഷന് നിലമ്പൂരില് തുടങ്ങുന്നത്. അതിനും വളരെ മുന്പ് മുതല്ക്കേ നിലമ്പൂര് കാടുകളിലെ തേക്കും വീട്ടിയും കല്ലായിയിലെയും ഫറോക്കിലെയും തടി മില്ലുകളില് ജലമാര്ഗ്ഗം എത്തിച്ചിരുന്നത് ചാലിയാര്പ്പുഴ വഴിയാണ്. വിദേശ രാജ്യങ്ങളില് വരെ പ്രസിദ്ധമായിരുന്ന കോഴിക്കോട് ജില്ലയുടെ തീരപ്രദേശങ്ങളിലെ ഉരു നിര്മ്മാണത്തിന് ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന തടികള് ചാലിയാര്പുഴ വഴി നിലമ്പൂര് കാടുകളില് നിന്നും ജലമാര്ഗ്ഗം എത്തിച്ചിരുന്നതാണ്.
സ്വാതന്ത്ര്യലബ്ധിക്കു ശേഷം വനനശീകരണം തടയുന്നതിന്റെ ഭാഗമായി കാട്ടില് നിന്നും മരം മുറിക്കുന്നതിനു വിലക്ക് വന്നതോടെ കല്ലായിപ്പുഴയുടെ തീരത്ത് ഒരുപാട് തടി മില്ലുകള് പൂട്ടിപ്പോയി. ഉള്ളതില് തന്നെ മരത്തിന്റെ ലഭ്യത ഗണ്യമായി കുറഞ്ഞു. എങ്കിലും ഇപ്പോഴും കേരളത്തിന്റെ തടിവ്യവസാടത്തിന്റെ കേന്ദ്രമായി കല്ലായി തുടരുന്നു.
നിലമ്പൂരില് ചോലവനങ്ങള്ക്കു കിങ്ങിണി കെട്ടി, മലപ്പുറം ജില്ലക്ക് തെളിനീര് നല്കുന്ന ചാലിയാര് കോഴിക്കോട് ജില്ലയിലെ 17 കിലോമീറ്റര് പിന്നിടുമ്പോളെക്കും വിഷലിപ്തമാവുന്നു. ആരോഗ്യകരമായ സാഹചര്യങ്ങളില് ജീവിക്കാനുള്ള മനുഷ്യന്റെ അവകാശം നേടിയെടുക്കുന്നതിന് വേണ്ടിയുള്ള കേരളത്തിലെ ആദ്യത്തെ ബഹുജനസമരമായിരുന്നു ശ്രീ കെ.എ.റഹ്മാന്റെ നേതൃത്വത്തില് മാവൂരിലെ റയോന്സ് ഫാക്റ്ററിക്ക് എതിരെ നടന്ന ചാലിയാര് സമരം.
1998ഇല് എഴായിരത്തോളം വരുന്ന ഗ്രാമവാസികളുമായി അദ്ദേഹം ഫാക്റ്ററി പടിക്കല് സത്യാഗ്രഹം തുടങ്ങി. അതിനു ശേഷം അദ്ദേഹത്തിന്റെ മരണശേഷം ചാലിയാറിന്റെ തീരവാസികള് sulpher dioxide ശ്വസിച്ചു ആശുപത്രിയില് പ്രവേശിപ്പിക്കപ്പെട്ടതോടെ കേരള മലിനീകരണ നിയന്ത്രണബോര്ഡ് ഫാക്റ്ററി അടച്ചുപൂട്ടാന് ഉത്തരവായി. പുഴയില് കലര്ന്ന കാഡ്മിയം മൂലം വാഴക്കാട് പഞ്ചായത്തില് മാത്രം കാന്സര് രോഗബാധ വന്ന് 213 പേരാണ് മരിച്ചത്. സമീപസ്ഥ പ്രദേശങ്ങളില് 79 പേരും.. മരിക്കുന്നതിനു മുന്പ് കെ. എ റഹ്മാന് തന്റെ മരണശേഷം വ്യവസായലോബിക്കെതിരെയുള്ള സമരം തുടരുന്നതിന് തന്റെ മകനെ ചുമതലപ്പെടുത്തി. കാന്സര് ബാധിതനായി മരിക്കുന്നതിനു 3 വര്ഷം മുന്പ് തന്നെ അദ്ദേഹം തന്റെ പേര് രോഗം വന്നു മരിച്ചവര്ക്ക് വേണ്ടിയുള്ള രെജിസ്റ്ററില് ചേര്ത്തിരുന്നു. സ്വന്തം മരണം മുന്കൂട്ടി കണ്ട ഒരു ജനതയുടെ പ്രതിനിധിയായി..!
വായു-നദീജലമലിനീകരണത്തിന് എതിരെ കേരളത്തില് നടന്ന ആദ്യത്തെ ബഹുജനസമരമായിരുന്നു 1974ഇല് തുടക്കം കുറിച്ച ചാലിയാര് സമരം. ശുദ്ധവായുവിനും ശുദ്ധജലത്തിനും വേണ്ടിയുള്ള തീരവാസികളുടെ ഈ സമരത്തില് നിന്ന് പ്രചോദനം കൊണ്ടാണ് പില്ക്കാലത്ത് വ്യവസായവല്ക്കരണത്തിന്റെ പേരില് മരിക്കുന്ന നദികളുടെ സംരക്ഷണം ഏറ്റെടുത്തു കൊണ്ട് കേരളത്തില് പരിസ്ഥിതി പ്രവര്ത്തകര് പ്രക്ഷോഭങ്ങള് നയിച്ചത്.
[നിലമ്പൂരിലെ തേക്ക് മ്യൂസിയം, ആഡ്യന്പാറ വെള്ളച്ചാട്ടം വിശേഷങ്ങളുമായി നിലമ്പൂര് യാത്ര തുടരും..]
നിലമ്പൂര് യാത്ര-2
7 comments:
അഭിപ്രായങ്ങളും നിര്ദേശങ്ങളും അറിയിക്കുമല്ലോ..
നല്ല ചിത്രങ്ങളും വിവരണവും... ബാക്കി വൈകാതെ പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
ചിത്രങ്ങളിൽ പ്രകാശം കുറവാണു്. ഇനിയും ധാരാളം ചിത്രങ്ങൾ എടുക്കു.
നന്നാകും
നിലമ്പൂരിലൂടെയുള്ള യാത്ര രസകരമായിരുന്നു.
ഫേട്ടേയിക്ക് ചെറിയമങ്ങല്.
പുഴുയും കാടും കാട്ടരുവിയും……..
പതിവ് പോലെ നന്നായിരിക്കുന്നു രണ്ജീ..
തുടരുക..
നല്ല ചിത്രങ്ങൾ
Yathra thudaratte...
Post a Comment